Như chúng ta đã biết một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ sau này.Đối với trẻ 5 tuổi, việc tổ chức bữa ăn của trẻ không chỉ đơn giản là thời gian tổ chức hoạt động ăn với các bước thực hiện theo các tiêu chí an toàn, sạch sẽ, tạo bầu không khí giúp trẻ ăn hết suất. Bên cạnh đó, trong mỗi hoạt động ăn tại trường mầm non còn là cơ hội để trẻ thể hiện và rèn luyện những kỹ năng sinh hoạt văn minh.
Việc tổ chức bữa ăn cho trẻ được coi là công việc hằng ngày và thường xuyên của các cô giáo tại trường mầm non 1-6 nói chung và các cô giáo lớp Lá 2 nói riêng. Để chuẩn bị cho các bé một bữa ăn vui vẻ, tâm trạng thoải mái và ăn ngon miệng các cô giáo luôn thực hiện đầy đủ các bước như sau:
* Chuẩn bị trước giờ ăn: Các con được vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.
Trẻ rửa tay trước khi ăn
Cô cùng trẻ chuẩn bị ghế và bàn ăn, trên mỗi bàn ăn đều có giấy ăn để cho trẻ lau tay khi tay bẩn, lau miệng, đĩa đựng cơm rơi.
* Trong bữa ăn: Cô giới thiệu các món ăn, trò chuyện cùng trẻ về giá trị dinh dưỡng của các món ăn, giúp trẻ nhận biết được các món ăn khác nhau.
Giờ ăn của trẻ
– Cô luôn nhắc trẻ biết mời bạn, mời cô trước khi ăn và cầm thìa bằng tay phải. Trong khi trẻ ăn, cô tạo không khí vui vẻ, giúp trẻ có hứng thú hơn và đặc biệt là ăn hết suất của mình. Cô luôn tạo cơ hội cho trẻ được rèn luyện kĩ năng tự phục vụ trong khi ăn.
Trẻ tự lấy thức ăn
Trong khi ăn, cô luôn nhắc trẻ giữ trật tự, không đùa nghịch, nói chuyện to, không làm rơi vãi, biết nhặt cơm rơi vào đĩa (đây cũng là hành vi văn minh trong ăn uống mà trẻ cần phải rèn luyện hàng ngày).
Trẻ ngồi ngay ngắn, tự cầm thìa xúc ăn
Sau khi ăn: Sau khi ăn xong, trẻ cất bát thìa gọn gàng đúng nơi quy định, uống nước, lấy khăn lau miệng và đi vệ sinh khi trẻ có nhu cầu. Khuyến khích trẻ lao động lau dọn bàn, cất ghế, cho trẻ chơi nhẹ nhàng 15-20 phút trước khi bước vào giờ ngủ.
Trẻ uống nước sau khi ăn xong
Việc chăm sóc tốt bữa ăn cho trẻ là công tác thường xuyên hàng ngày, lặp đi lặp lại để tạo thói quen ăn uống văn minh có lợi cho sức khỏe. Vì vậy mỗi giáo viên cần thực hiện chu đáo hoạt động này để trẻ phát triển toàn diện nhất.
Tác giả: Nguyễn Thị Nhung Nguồn: Mầm non 1-6