GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 TUỔI
Ở TRƯỜNG MẦM NON 1 THÁNG 6
Ở Việt Nam, giáo dục giới tính vẫn là một vấn đềđược xem là “tế nhị”, thậm chí suy nghĩ này còn tồn tạiở ngay cả các trường mầm non – nơi trực tiếp tổ chứccác hoạt động giáo dục cho trẻ. Điều này buộc chúng ta phải đặt ra một câu hỏi rằng: “Liệu trẻ đã được hưởngmột sự giáo dục toàn diện và trọn vẹn”. Với trẻ mầmnon 5 – 6 tuổi là độ tuổi trẻ đủ lớn để lĩnh hội nhữngkiến thức và những kĩ năng giáo dục giới tính một cáchđầy đủ nhất vì đây là độ tuổi “ trưởng thành” nhất củabậc học mầm non. Giáo dục giới tính không phải là ápđặc, mà là định hướng giới tính một cách đúng đắn chotrẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Việc giáo dục giới tính cho trẻ mầm non diễn ramỗi ngày ở lớp, và ở lớp Lá 3 trường Mầm Non 1tháng 6, việc giáo dục giới tính trong các hoạt độngtrong ngày và mọi lúc mọi nơi.
1. Giáo dục giới tính thông qua các trò chơi:
* Trò chơi đóng vai theo chủ đề: Khi tổ chức tròchơi đóng vai theo chủ đề, cô cho trẻ nhập vào các vaichơi: Ông bà, bố mẹ, dì chú, chú thím, anh trai, chị gái, em trai, em gái… Khi trải nghiệm các vai chơi, trẻnhận biết được giới tính của vai chơi mình đang đảmnhận, từ đó trẻ biết lựa chọn đồ dùng đồ chơi phù hợp.
Hình ảnh các bé lớp Lá 3 đang chơi đóng vai ba, mẹvà con
* Trò chơi học tập: Chia trẻ làm hai đội chơi bạntrai và bạn gái để thi đua thực hiện một nhiệm vụ chơicụ thể của trò chơi học tập như: thi đua nhặt lôtô hànhđộng đúng, thi đua trả lời những câu đố ở trong các ô cửa bí mật.
+ Cung cấp cho trẻ nhũng kiến thức về giới tính cho trẻ: Đặc điểm của bạn trai, đặc điểm của bạn gái, sự khác biệt giữa bạn trai và bạn gái, nhận biết giới tínhcủa người khác, sự khác biệt giữa bạn trai và bạn gáinhững trang phục, sở thích phù hợp với giới tính của trẻ,…
+ Giáo dục cho trẻ những kĩ năng về chăm sóc, bảo vệ các bộ phận của cơ thể, kĩ năng lựa chọn đồ dùng, sở thích phù hợp với giới tính.
Giáo dục giới tính thông qua các trò chơi học tập
* Trò chơi vận động: Các bạn nữ nắm tay nhauchạy thành vòng tròn to bên ngoài, bạn nam nắm taynhau chạy thành vòng tròn nhỏ bên trong, trong tròchơi bánh xe quay; hoặc bạn trai chạy lại và giật đuôithằn lằn của đội bạn nữ
Giáo dục giới tính thông qua các trò chơi vận độngngoài trời
2. Giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổithông qua các họat động ở lớp: Chế độ sinh hoạthàng ngày có ý nghĩa giáo dục giới tính to lớn đối vớitrẻ. Do sự thường xuyên lặp lại các thao tác, các hoạtđộng trong một thời gian nhất định nên khi kết hợpviệc giáo dục giới tính trong sinh hoạt hàng ngày làmcho trẻ nắm được những kiến thức, kĩ năng, về giớitính một cách dễ dàng. Thông qua sinh hoạt hàng ngàygiúp trẻ lĩnh hội những kiến thức mới và luyện tậpnhững kiến thức đã được biết về giới tính của trẻ mộtcách thường xuyên, liên tục, tự nhiên và hiệu quả.
– Đón trẻ
– Thể dục sáng
– Giờ học
– Hoạt động ngoài trời
– Hoạt động góc
– Hoạt động chiều
– Trả trẻ
3. Giáo dục giới tính thông qua mọi lúc mọi nơi: Việc học của trẻ khác với hoạt động học của học sinh, trẻ có thể học một cách ngẫu nhiên ở mọi lúc mọi nơi, thông qua tất cả các hoạt động khác nhau: Hoạt độngvui chơi, hoạt động ngày hội ngày lễ, hoạt động giaotiếp, thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày….Trẻ mẫugiáo có thể học mọi lúc, mọi nơi, chúng tiếp thu kiếnthức, kĩ năng qua chơi, qua giao tiếp, qua sự trảinghiệm và khám phá thế giới xung quanh. Đây chính là“học mà chơi, chơi mà học của trẻ mầm non.
* Vệ sinh: Trong những lúc trẻ đi vệ sinh, cô giáodục trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định, đi đúng nơi kíhiệu của bạn trai và bạn gái.
Giáo dục giới tính cho trẻ đi đúng khu vệ sinh giànhcho nam và nữ
* Ngủ trưa: Trước khi trẻ vào giấc ngủ giáo viêncó thể cho trẻ nghe những bài hát nhẹ nhàng hoặc sắpxếp chổ ngủ hợp lý cho bạn trai và bạn gái khi ngủ.
Giáo dục giới tính thông qua giờ ngủ trưa
* Hoạt động chiều, chải đầu vệ sinh trước khi về:Khi chải đầu cho trẻ: bạn gái tóc dài đến chờ cô chảiđầu, buột tóc gọn gàng, còn bạn trai tóc ngắn thì có thểtự nhìn gương chải đầu cho gọn gàng.
Giáo dục trẻ thông qua giờ vệ sinh, và chải tóctrước khi về
Giáo dục giới tính một việc tưởng chừng như ít ai quan tâm đến, tuy nhiên nó ảnh hưởng rất lớn đến thểchất và tinh thần của trẻ nếu không có những địnhhướng đúng đắn. Vì việc tạo thói quen sinh hoạt vànhận biết giới tính bản thân từ khi còn nhỏ là điều vôcùng quan trọng để phát triển trẻ toàn diện về sau.
Tác giả: Đỗ Thị Thanh Hồng Nguồn: Mầm non 1– 6